ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN DIÊN KHÁNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
BẢN TÓM TẮT
ĐỀ ÁN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
GIAI ĐOẠN 2023-2025 CỦA HUYỆN DIÊN KHÁNH
Căn cứ Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn giai đoạn 2023 - 2025; ý kiến của Bộ Nội vụ tại văn bản số 7507/BNV-CQĐP ngày 20/12/2023;
Căn cứ Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ về hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ;
Thực hiện Kế hoạch số 8666/KH-UBND ngày 25/08/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch số 2553/KH-UBND ngày 14/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về Lộ trình, tiến độ xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Công văn số 3459/UBND-TH ngày 03/4/2024 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025, UBND huyện Diên Khánh xây dựng Bản tóm tắt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, như sau:
I. CĂN CỨ CHÍNH TRỊ, PHÁP LÝ
1. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2. Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2017/QH14 và Luật số 47/2019/QH14.
4. Nghị quyết số 56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
5. Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.
6. Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022.
7. Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
8. Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
9. Phương án tổng thể số 11301/PA-UBND ngày 30/10/2023 về tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của UBND tỉnh.
10. Văn bản số 7507/BNV-CQĐP ngày 20/12/2023 của Bộ Nội vụ về việc góp ý Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Khánh Hòa.
11. Kế hoạch số 8666/KH-UBND ngày 25/08/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025; Kế hoạch số 2553/KH-UBND ngày 14/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về Lộ trình, tiến độ xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
12. Kết luận số 556-KL/HU ngày 26/3/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy.
13. Kết luận số 561-KL/HU ngày 11/4/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy.
II. SỰ CẦN THIẾT SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ CỦA HUYỆN DIÊN KHÁNH
1. Cụ thể hóa và thực hiện chủ trương
Nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch của tỉnh, của huyện về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tạo chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
2. Xuất phát từ tình hình thực tiễn
Theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022; Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; huyện Diên Khánh có 04 đơn vị hành chính cấp xã (bao gồm các xã: Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Phước, Diên Đồng không đạt tiêu chuẩn diện tích và quy mô dân số tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 22/9/2022, trong đó: 01 xã có đồng thời tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn đơn vị hành chính tương ứng theo quy định. 03 xã có đồng thời tiêu chuẩn diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn đơn vị hành chính tương ứng theo quy định.
3. Yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII nhằm tinh gọn bộ máy, góp phần nâng cao đời sống, giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, dân tộc; tạo động lực cho các đơn vị xã chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.
III. ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ CỦA HUYỆN DIÊN KHÁNH
Đến thời điểm lập đề án (tính đến ngày 31/12/2022) Huyện Diên Khánh có 18 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc bao gồm 17 xã và 01 thị trấn (thị trấn Diên Khánh và các xã Diên Lâm, Diên Điền, Diên Xuân, Diên Sơn, Diên Phú, Diên Thọ, Diên Phước, Diên Lạc, Diên Tân, Diên Hòa, Diên Thạnh, Diên Toàn, Diên An, Suối Hiệp, Suối Tiên, Bình Lộc).
IV. HIỆN TRẠNG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THỰC HIỆN SẮP XẾP
- Hiện trạng đơn vị hành chính xã thuộc diện sắp xếp
1.1. Xã Diên Thạnh
1.1.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
1.1.2. Diện tích tự nhiên: 3,02 km2.
1.1.3. Quy mô dân số: 6.832 người.
1.1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 81 người.
1.1.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
1.1.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Toàn, xã Diên Lạc, xã Suối Hiệp, xã Bình Lộc và thị trấn Diên Khánh.
1.2. Xã Diên Lạc
1.2.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
1.2.2. Diện tích tự nhiên: 4,78 km2.
1.2.3. Quy mô dân số: 10.071 người.
1.2.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 40 người.
1.2.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
1.2.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Thị trấn Diên Khánh, xã Diên Lâm, xã Bình Lộc, xã Diên Hòa, xã Diên Phước, xã Diên Sơn, xã Diên Thạnh.
1.3. Xã Diên Phước
1.3.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
1.3.2. Diện tích tự nhiên: 5,03 km2.
1.3.3. Quy mô dân số: 7.607 người.
1.3.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 127 người.
1.3.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
1.3.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Lâm, xã Diên Lạc, xã Diên Hòa, xã Diên Thọ.
1.4. Xã Diên Đồng
1.4.1. Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
1.4.2. Diện tích tự nhiên: 17,41 km2.
1.4.3. Quy mô dân số: 4.166 người.
1.4.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 68 người.
1.4.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
1.4.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Lâm, xã Diên Xuân, xã Diên Thọ và xã Khánh Nam, xã Sông Cầu thuộc huyện Khánh Vĩnh.
2. Hiện trạng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp:
2.1. Xã Diên Thạnh
2.1.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
2.1.2. Diện tích tự nhiên: 3,02 km2.
2.1.3. Quy mô dân số: 6.832 người.
2.1.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 81 người.
2.1.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
2.1.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Toàn, xã Diên Lạc, xã Suối Hiệp, xã Bình Lộc và thị trấn Diên Khánh.
2.2. Xã Diên Lạc
2.2.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
2.2.2. Diện tích tự nhiên: 4,78 km2.
2.2.3. Quy mô dân số: 10.071 người.
2.2.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 40 người.
2.2.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
2.2.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Thị trấn Diên Khánh, xã Diên Lâm, xã Bình Lộc, xã Diên Hòa, xã Diên Phước, xã Diên Sơn, xã Diên Thạnh.
2.3. Xã Diên Phước
2.3.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
2.3.2. Diện tích tự nhiên: 5,03 km2.
2.3.3. Quy mô dân số: 7.607 người.
2.3.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 127 người.
2.3.5. Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
2.3.6. Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Lâm, xã Diên Lạc, xã Diên Hòa, xã Diên Thọ.
3. Hiện trạng đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện liền kề có điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp
Xã Diên Xuân
3.1 Thuộc khu vực có yếu tố đặc thù: Không có.
3.2 Diện tích tự nhiên: 26,22 km2.
3.3. Quy mô dân số: 6.300 người.
3.4. Số dân là người dân tộc thiểu số: 18 người.
3.5 Các chính sách đặc thù đang hưởng: Không có.
3.6 Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Đồng, xã Diên Lâm và các xã: Khánh Đông, Khánh Bình, Khánh Trung, Sông Cầu thuộc huyện Khánh Vĩnh.
V. PHƯƠNG ÁN SẮP XẾP ĐVHC CẤP XÃ
1. Cơ sở và lý do của việc sắp xếp đơn vị hành chính
- Căn cứ khoản 2, Điều 1 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030, xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh là đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025, có đồng thời diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 70% tiêu chuẩn theo quy định.
- Xã Diên Đồng và xã Diên Xuân có vị trí địa lý liền kề, sau khi sáp nhập sẽ khắc phục được tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Diên Đồng để đảm bảo đạt các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã theo quy định.
2. Phương án sắp xếp đơn vị hành chính
Nhập nguyên trạng diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Diên Đồng (có diện tích tự nhiên là 17,41 km2, đạt 58,03% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 4.166 người, đạt 52,08% so với tiêu chuẩn) vào xã Diên Xuân (có diện tích tự nhiên là 26,22 km2, đạt 87,40% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 6.300 người, đạt 78,75% so với tiêu chuẩn).
3. Kết quả sau sắp xếp thì đơn vị hành chính mới có
- Diện tích tự nhiên 43,63 km2 (đạt 145,43% so với tiêu chuẩn).
- Quy mô dân số 10.466 người (đạt 130,83% so với tiêu chuẩn).
- Số dân là người dân tộc thiểu số: 86 người.
- Các đơn vị hành chính cùng cấp liền kề: Xã Diên Lâm, xã Diên Thọ và các xã: Khánh Nam, Khánh Đông, Khánh Bình, Sông Cầu, Khánh Trung thuộc huyện Khánh Vĩnh.
- Nơi đặt trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới: UBND xã Diên Xuân.
- Tên gọi dự kiến của đơn vị hành chính xã hình thành mới sau sắp xếp: dự kiến 02 phương án:
+ Phương án 1: xã Xuân Đồng
+ Phương án 2: xã Đồng Xuân
VI. LÝ DO ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THUỘC DIỆN SẮP XẾP TRONG GIAI ĐOẠN 2023-2025 NHƯNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỀ NGHỊ KHÔNG (HOẶC CHƯA) THỰC HIỆN SẮP XẾP
Căn cứ quy định tại khoản d, điểm 1, Điều 3, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030 quy định đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có một trong các yếu tố đặc thù sau đây thì không bắt buộc thực hiện sắp xếp là “Đơn vị hành chính nông thôn thuộc diện sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị trong giai đoạn 2023 - 2030, có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính”; đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với 03 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Diên Thạnh, xã Diên Lạc và xã Diên Phước thuộc huyện Diên Khánh, cụ thể:
- Được quy hoạch phát triển thành đơn vị hành chính đô thị (phường) trong giai đoạn 2023 – 2025: Huyện Diên Khánh được Chính phủ đưa vào Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 241/QĐ-TTg ngày 24/2/2021; Bộ Xây dựng công nhận đô thị loại IV tại Quyết định số 220/QĐ-BXD ngày 02/3/2021; và UBND tỉnh đã có văn bản số 1699/UBND-XDNĐ ngày 20/02/2024 về việc chủ trương cho phép lập các đồ án Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu vực phát triển nội thị huyện Diên Khánh; UBND tỉnh quy hoạch phát triển thành thị xã đến năm 2025; trong đó, có 10 khu vực dự kiến phát triển thành nội thị, gồm: Thị trấn Diên Khánh và 09 xã: Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Phước, Diên Phú, Diên Toàn, Diên An, Diên Sơn, Diên Điền và Suối Hiệp. Đây là khu vực phân bố không gian xây dựng đô thị đã phát triển tập trung ở khu vực lõi trung tâm và không gian sinh thái cảnh quan nông lâm nghiệp, di tích lịch sử tại khu vực ranh giới phía Bắc và phía Nam của khu vực dự kiến phát triển thành nội thị. Đồng thời, tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch số 3025/KH-UBND ngày 31/3/2023 của UBND tỉnh Khánh Hoà thực hiện Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 14/12/2023 của HĐND tỉnh Khánh Hoà và Quyết định số 3219/QĐ-UBND ngày 22/12/2023 của UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, để cụ thể hóa định hướng phát triển mạng lưới đô thị trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 09- NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 21/3/2022 của Chính phủ và Chương trình hành động số 30-CTr/TU, ngày 23/02/2022 của Tỉnh ủy; huyện Diên Khánh đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép và giao thực hiện việc xây dựng Đề án thành lập thị xã Diên Khánh và các phường thuộc thị xã Diên Khánh tại Quyết định số 3366/QĐ-UBND ngày 07/12/2022.
- Đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đô thị (phường thuộc thị xã)
Căn cứ điểm d, khoản 17, Điều 1, Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính quy định “Trường hợp thành lập đơn vị hành chính đô thị trên cơ sở nguyên trạng 01 đơn vị hành chính cùng cấp hoặc điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính để thành lập đơn vị hành chính đô thị mà không làm thay đổi số lượng đơn vị hành chính thì diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính sau khi thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính có thể thấp hơn nhưng tối thiểu phải đạt 50% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng; không áp dụng tiêu chuẩn về số đơn vị hành chính trực thuộc quy định tại khoản 3 Điều 1, khoản 3 Điều 2, điểm a khoản 3 các điều 4, 5 và 6, khoản 3 Điều 7 của Nghị quyết này; các tiêu chuẩn khác thực hiện theo quy định tại Chương I của Nghị quyết này”; theo đó, các xã: Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Phước, huyện Diên Khánh có diện tích tự nhiên và quy mô dân số đạt theo tiêu chuẩn của phường thuộc thị xã theo quy định (tối thiểu phải đạt 50% tiêu chuẩn của phường thuộc thị xã), cụ thể:
Phường Diên Thạnh (dự kiến): Diện tích tự nhiên: 3,02 km² (đạt 54,94% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số: 6.832 người (đạt 136,64% so với tiêu chuẩn).
Phường Diên Lạc (dự kiến): Diện tích tự nhiên: 4,78 km² (đạt 86,91% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số: 10.071 người (đạt 201,42% so với tiêu chuẩn).
Phường Diên Phước (dự kiến): Diện tích tự nhiên: 5,03 km² (đạt 91,45% so với tiêu chuẩn). Quy mô dân số: 7.607 người (đạt 152,14% so với tiêu chuẩn).
Từ các cơ sở minh chứng nêu trên; 03 xã, gồm: Diên Thạnh, Diên Lạc và Diên Phước thuộc huyện Diên Khánh: Đề nghị không thực hiện sắp xếp theo quy định tại khoản d, điểm 1, Điều 3, Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
VII. SỐ LƯỢNG ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ CỦA HUYỆN DIÊN KHÁNH SAU SẮP XẾP
1. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã trước khi sắp xếp: 18 đơn vị (17 xã và 01 thị trấn)
2. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã sau khi sắp xếp: 17 đơn vị (16 xã và 01 thị trấn)
3. Số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm do sắp xếp: 01 đơn vị (01 xã)
VIII. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
1. Tác động về hoạt động quản lý nhà nước
1.1. Tác động tích cực
Việc sắp xếp đơn vị hành chính góp phần tinh gọn bộ máy tổ chức chính quyền, tinh giản biên chế và góp phần giảm chi ngân sách cho việc thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Việc các xã được sắp xếp giúp nâng cao hiệu quả của công tác quản lý hành chính của chính quyền cơ sở, góp phần giải quyết khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, củng cố và tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức sẽ tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng; tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức cũng sẽ thay đổi tích cực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước được thực hiện tốt hơn, các thủ tục hành chính được cải cách, đơn giản hóa gắn với xây dựng bộ phận tiếp nhận trả kết quả ở các xã đảm bảo minh bạch, đơn giản, chính xác và thân thiện; giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn, giảm áp lực cho các dịch vụ hành chính công. Công tác chuyển đổi số trên các lĩnh vực của đơn vị hành chính mới thành lập được thực hiện đồng bộ, từng bước số hóa.
Đối với người dân thì khi sắp xếp, thu gọn các đơn vị hành chính sẽ giúp chính quyền tập trung nguồn lực và có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế xã hội tại địa phương; qua đó, người dân có cơ hội được hưởng thụ các dịch vụ từ cơ sở hạ tầng giao thông, các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng có chất lượng hơn trước.
1.2. Tác động tiêu cực
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính sẽ tác động đến tư tưởng của một bộ phận các bộ, công chức, viên chức ở đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính đặt ra yêu cầu đảm bảo chế độ, chính sách đối với những người tiếp tục làm việc và những người thuộc diện dôi dư. Công tác bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công cũng yêu cầu phải tiến hành bố trí hợp lý, xử lý tài sản dôi dư nhằm đảm bảo không gây lãng phí.
Ở giai đoạn đầu, sau khi sáp nhập, hoạt động của bộ máy chính quyền mới sẽ còn nhiều hạn chế do chưa đi vào nề nếp, phát sinh nhiều khó khăn do quy mô và địa bàn rộng hơn so với đơn vị hành chính cũ.
2. Tác động về kinh tế - xã hội
2.1. Tác động tích cực
Tạo điều kiện tập trung khai thác các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian để quy hoạch, tập trung đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng hiện đại, phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương để phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo chính quyền hoạt động hiệu lực hiệu quả, người dân được hưởng lợi hơn, doanh nghiệp phát triển, sẽ tạo ra nhiều cơ hội giải quyết việc làm cho người dân, tác động mạnh đối sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.
Sáp nhập các xã Diên Đồng, Diên Xuân tác động tích cực đến mục tiêu phát triển cơ cấu kinh tế của huyện Diên Khánh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp và từng bước giảm tỷ trọng nông nghiệp; qua đó cũng sẽ tạo tác động tích cực đến thu chi ngân sách, thu nhập đầu người, phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ, các thiết chế văn hóa - xã hội, thúc đẩy đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nhằm kết nối các khu vực trung tâm và các địa bàn giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, nâng cao mức sống người dân.
2.2. Tác động tiêu cực
Trong giai đoạn đầu sau khi sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có các xáo trộn, khó khăn trong quá trình người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Người dân và các doanh nghiệp sẽ mất thêm thời gian chuyển đổi một số giấy tờ có liên quan từ đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới. Tình hình an ninh nông thôn phức tạp hơn, phải đầu tư cũng như phấn đấu cao để giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí về nông thôn mới; sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới sẽ có nhiều vấn đề bất cập mới nảy sinh như tình trạng gia tăng dân số, lao động, việc làm, chuyển dịch cơ cấu, thành phần dân cư; quản lý xây dựng và môi trường; trật tự, an toàn, tệ nạn xã hội, an ninh - quốc phòng.
3. Tác động về quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội
3.1. Tác động tích cực
Việc các xã thực hiện sắp xếp có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác đảm bảo hậu cần, dự bị động viên, đặc biệt là xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh. Việc được cung cấp các phương tiện, trang bị và công cụ hỗ trợ đầy đủ sẽ giúp lực lượng chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình đối với công tác bảo đảm trị an trên địa bàn.
3.2. Tác động tiêu cực
Việc thành lập đơn vị hành chính mới sẽ phải thay đổi, điều chỉnh quy trình thủ tục đang thực hiện ở hai xã cũ; phải có giải pháp kết nối với trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến.
Vì thành lập xã mới nên toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực của đời sống, kinh tế xã hội tuy không phải thay đổi nhưng khi giao dịch, kinh doanh sẽ có ảnh hưởng không nhỏ trong việc xác minh, đối khớp số liệu, thông tin nên phần nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các thủ tục pháp lý liên quan của người dân.
4. Tác động về cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công
4.1. Tác động tích cực
Việc giảm đơn vị hành chính cấp xã tác động tích cực đến chủ trương đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Các đầu tư cho cải cách thủ tục hành chính được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo đầu mối đơn vị hành chính nhưng kết quả phổ rộng đến cộng đồng dân cư được thụ hưởng. Việc cung cấp thủ tục hành chính và dịch vụ công được tập trung, tạo thuận lợi cho người dân.
Xã mới có quy mô lớn hơn sẽ tạo điều kiện về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ cho cá nhân và tổ chức. Theo đó, cán bộ, công chức được sắp xếp, bố trí đúng với trình độ chuyên môn đào tạo; không ngừng được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp; được quán triệt về đạo đức công vụ; chống quan liêu, tham nhũng; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp người dân. Mặt khác, không ngừng tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức đầu mối về cải cách hành chính. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức, tăng cường kết nối các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao với cơ chế một cửa.
4.2. Tác động tiêu cực
Tăng khối lượng giải quyết công việc hành chính, thủ tục hành chính tăng theo nhưng số lượng cán bộ, công chức phải đảm bảo theo quy định, đòi hỏi cán bộ, công chức phải nâng cao năng lực thực thi công vụ phù hợp với vị trí mới có khối lượng công việc lớn hơn, tầm hạn quản trị rộng hơn.
Vì thành lập xã mới nên toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực của đời sống, kinh tế xã hội tuy không phải thay đổi nhưng khi giao dịch, kinh doanh sẽ có ảnh hưởng không nhỏ trong việc xác minh, đối khớp số liệu, thông tin nên phần nào sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và các thủ tục pháp lý liên quan của người dân.
IX. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC VÀ GIẢI PHÁP KHI THỰC HIỆN SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ
1. Những thuận lợi
- Quyết tâm chính trị cao, cùng với sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính của Trung ương, tỉnh của cấp ủy, chính quyền huyện, xã - thị trấn.
- Khả năng huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội đã được minh chứng qua kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các chủ trương lớn của Trung ương và tỉnh.
- Các phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bố trí, xử lý trụ sở làm việc và tài sản công và giải quyết các vấn đề phát sinh đã được quan tâm, rà soát trước khi xây dựng Đề án. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã dự kiến thực hiện trong năm 2024, cùng với thời điểm chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp cũng là điều kiện thuận lợi trong quá trình rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ huyện, xã cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Có sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thường xuyên của các cơ quan Trung ương, tỉnh trong quá trình thực hiện các trình tự, thủ tục triển khai sắp xếp đơn vị hành chính.
2. Những khó khăn, vướng mắc
- Có thể gây xáo trộn cả trong hoạt động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp và ảnh hưởng tới người dân, doanh nghiệp.
- Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính sẽ dôi dư nhân lực, cơ sở vật chất…, nếu không có phương án xử lí tốt sẽ dễ gây lãng phí nguồn lực của đất nước.
- Nguồn lực để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính còn khó khăn, công tác tuyên truyền, vận động đến một bộ phận người dân, một số khu vực, đặc biệt là các khu vực thực hiện dự án có thể rất khó khăn.
3. Nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính là việc khó, nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành; tác động đến người dân, doanh nghiệp và các chủ thể khác trong xã hội.
- Công việc nhiều, tiến độ gấp, yêu cầu cao, nguồn lực có hạn là những nguyên nhân khách quan gây khó khăn.
- Huyện phải thực hiện nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính trong thời điểm phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm… Đây là những lĩnh vực dễ phát sinh ý kiến trong nhân dân; ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
4. Giải pháp khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
- Quán triệt chủ trương xác định thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là nhiệm vụ chính trị quan trọng đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống chính trị. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công trong công tác sắp xếp đơn vị hành chính là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu mỗi đơn vị, địa phương.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
- Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn xóm phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và quy định của Đảng, Nhà nước; thực hiện lộ trình sắp xếp đối với cán bộ, công chức thuộc diện dôi dư theo quy định. Cần thận trọng, kỹ lưỡng, cụ thể, sát sao, chặt chẽ, hiệu quả, mặt khác phải hết sức lưu ý đảm bảo các đối tượng chịu tác động không bị ảnh hưởng, nhất là đối tượng cán bộ, công chức dôi dư, đội ngũ cán bộ công chức xã sắp xếp.
X. KẾT LUẬN
Căn cứ tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số, huyện Diên Khánh đã cân nhắc kỹ yếu tố đặc thù lịch sử, truyền thống, văn hóa, tôn giáo, phong tục, tập quán, cộng đồng dân cư và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo tinh thần Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 23/2/2022 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và các kế hoạch đã được phê duyệt, bám sát phương án tổng thể và kế hoạch đã ban hành về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh. Việc sáp nhập các xã Diên Đồng, Diên Xuân để thành lập xã mới thuộc huyện Diên Khánh sẽ tạo sự thay đổi tích cực và tập trung được nguồn lực, phát huy tiềm năng phát triển của địa phương, phù hợp với yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm được chi tiêu công, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, xây dựng bộ máy hành chính hiệu lực, hiệu quả. Sau khi sáp nhập, đơn vị hành chính cấp xã mới được các cấp các ngành quan tâm đầu tư xây dựng, có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Trên đây là Bản tóm tắt Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của huyện Diên Khánh./.